PHÂN PHỐI – THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ - LOGISTICS TẬN DỤNG CƠ HỘI TỪ HIỆP ĐỊNH CPTPP

SIMBA Logistics

Phân phối – Thương mại điện tử - Logistics là các dịch vụ quan trọng trong nền kinh tế, phục vụ sản xuất hàng hóa và là những lĩnh vực có nhiều cam kết đáng chú ý trong CPTPP. Vì vậy, CPTPP được dự báo sẽ có tác động đáng kể đến tương lai thị trường phân phối, thương mại điện tử, logistics Việt Nam.

Hội thảo Ngành phân phối - Thương mại điện tử - Logistics Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương tại Hà Nội. 

 

Chiều 25/11, Hội thảo Ngành phân phối - Thương mại điện tử - Logistics Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội.

Tại buổi thảo luận, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập quốc tế thuộc VCCI cho biết, đối với ngành phân phối, thương mại điện tử và logistics thì tác động trực tiếp của CPTPP về mở cửa thị trường là không đáng kể so với cam kết mở cửa trong Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO.

CPTPP có các nhóm cam kết khác nhau, trong đó cam kết về dịch vụ liên quan đến phân phối, TMĐT, logistics là quan trọng tác động đến sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa. Mức độ mở cửa thị trường đối với các lĩnh vực này cao hơn so với WTO. Điểm đáng chú ý, nhóm cam kết trong CPTPP sẽ giúp 3 phân ngành phân phối, thương mại điện tử và logistics phát triển.

Cụ thể, đối với ngành phân phối, trong WTO, hầu như Việt Nam đã mở cửa thị trường gần hết, chỉ còn lại 2 loại hàng hóa nhà đầu tư nước ngoài không được phép phân phối và vấn đề đánh giá nhu cầu kinh tế

Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng: CPTPP sẽ có những tác động đến ngành phân phối, bán lẻ Việt Nam do mức độ mở cửa thị trường cao hơn, rộng hơn so với trong WTO. Dù vậy, trong hơn 10 năm qua, sau khi gia nhập WTO, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã được tôi luyện, thử thách qua những thăng trầm, nên về cơ bản họ trong tâm thế chủ động chuẩn bị tinh thần và chấp nhận mở cửa, cạnh tranh cao. Cam kết CPTPP cũng sẽ không làm thay đổi cục diện của thị trường, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam hoàn toàn tự tin cạnh tranh trong môi trường này.

Đối với logistics, trong CPTPP, lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ vận tải là có mức độ cam kết mở hơn so với WTO, cụ thể là dịch vụ vận tải hàng không. Tại WTO và EVFTA, Việt Nam chưa mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia cung cấp dịch vụ hàng không, nhưng tại CPTPP đã cho phép nhà đầu tư nước ngoài trong CPTPP được tham gia góp vốn mua cổ phần, liên doanh với các hãng hàng không Việt Nam dưới 30% vốn, phần góp vốn lớn nhất trong liên doanh vẫn thuộc về các cá nhân hoặc pháp nhân của Việt Nam.

Cam kết về hải quan sẽ tạo thuận lợi thương mại, các biện pháp phi thuế tạo cơ hội giảm chi phí kinh doanh. Còn cam kết về mở cửa thị trường các dịch vụ phục vụ sản xuất (như tài chính, viễn thông...) tạo cơ hội giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp.

Đối với thương mại điện tử, các cam kết mở cửa thị trường trong CPTPP cũng không cao hơn bao nhiêu so với WTO, mức độ cạnh tranh đối với lĩnh vực này cũng sẽ không quá lớn. Tác động tích cực từ CPTPP thông qua mở cửa thị trường hàng hóa, thuận lợi hóa thương mại… sẽ giúp cho TMĐT bán lẻ hoạt động đa dạng, sôi động hơn nhiều, bởi có nguồn hàng hóa lớn và đa dạng.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
avatar
Xin chào
close nav
Bạn cần hỗ trợ?