Hướng dẫn cách tạo tài khoản và mua hàng trên Wechat chi tiết nhất

SIMBA Logistics

Ngoài việc mua hàng trên những trang Thương mại điện tử như Taobao, Tmall, 1688,..., thì hầu hết những dân buôn hàng Trung Quốc đều đã từng nghe tới hoặc đặt hàng thông qua ứng dụng Wechat. Vậy ứng dụng Wechat là gì? Làm thế nào để mua hàng trên Wechat? Hãy cùng Simba tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Wechat là gì?

Wechat là gì?

Ứng dụng Wechat là gì?

Wechat là một ứng dụng nhắn tin của công ty Tencent, ra đời vào năm 2011 và hiện đang là một trong những ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất tại Trung Quốc. Wechat cho phép người dùng nhắn tin, gọi thoại, gửi hình ảnh, video, tạo nhóm trò chuyện, tìm kiếm bạn bè. Ngoài ra, ứng dụng này còn tích hợp một vài tính năng khác như tiếp cận thông tin, mua sắm, thanh toán giao dịch,... vô cùng thuận tiện cho người sử dụng.

Wechat đã không chỉ trở thành ứng dụng dùng để trò chuyện, kết bạn, mà đã trở thành công cụ chuyển, nhận tiền hiệu quả dành cho người mua và người bán khi giao dịch. Chính vì lợi ích đó, nhiều người bán hàng, chủ shop đã tận dụng để đăng bán những mặt hàng của mình trên Wechat để tìm kiếm người mua hàng. Người mua chỉ cần kết bạn với người bán để lựa chọn và liên hệ trực tiếp để trao đổi, thương lượng và giao dịch.

Ưu điểm và nhược điểm của nguồn hàng Wechat

Với hơn 1 tỷ người dùng, Wechat cung cấp cơ hội kinh doanh vô cùng lớn đối với người sử dụng, nhờ đó các nhà kinh doanh tại Việt Nam có thể tìm được những nguồn hàng giá rẻ trên ứng dụng này. Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của nguồn hàng Wechat mà các nhà kinh doanh có thể tham khảo và đánh giá:

Ưu điểm:

  • Nguồn hàng đa dạng, phong phú: Hàng hóa được bày bán trên Wechat tới từ các trang TMĐT như Taobao, 1688, Tmall,... hay thậm chí là những mặt hàng giá rẻ, chưa từng xuất hiện trên thị trường. Các sản phẩm này vô cùng đa dạng, nhiều mẫu mã và thuộc nhiều ngành hàng khác nhau như thời trang, đồ gia dụng, đồ chơi, đồ làm đẹp,...
  • Nguồn hàng giá gốc từ nhà cung cấp: Khi mua hàng trên Wechat, các nhà kinh doanh sẽ không phải lo lắng về giá cả vì hàng hóa ở đây đều có mức giá hợp lý hoặc thậm chí rẻ hơn so với nhiều nơi khác. Một phần cũng là do các shop bán hàng không cần bỏ ra chi phí quảng cáo như trên các sàn TMĐT. 
  • Có thể thương lượng trực tiếp: Việc mua hàng trực tiếp với các nhà cung cấp cũng giúp cho các nhà kinh doanh có thể thương lượng dễ dàng hơn.

Nhược điểm: 

  • Có khả năng mua phải hàng kém chất lượng: Wechat không quy định cấm bán hàng giả, hàng nhái, dẫn đến tình trạng người mua hàng có thể dễ chọn phải những sản phẩm kém chất lượng. Các nhà kinh doanh cần phải chọn lọc hàng hóa từ các nhà cung cấp uy tín và nắm rõ thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.
  • Gặp rủi ro giao dịch: Việc xác định rõ uy tín của người bán trước khi giao dịch là việc vô cùng quan trọng. Bởi Wechat mang nhiều tính cá nhân và không có quy định rõ ràng về hoàn trả tiền hay giải quyết khiếu nại giữa hai bên, do đó, rủi ro giao dịch sẽ có thể xảy ra và các nhà kinh doanh có thể chịu thiệt hại. 

Cách tạo tài khoản Wechat

Cách tạo tài khoản Wechat

Để mua hàng trên Wechat, trước tiên các nhà kinh doanh cần phải cài đặt ứng dụng vào máy, đăng ký tài khoản thành viên Wechat và lấy được ID trên hệ thống. Hãy cùng Simba tìm hiểu các bước đăng ký tài khoản Wechat dưới đây:

Bước 1: Tải và cài đặt Wechat về điện thoại

Nhà kinh doanh truy cập vào CH Play (đối với hệ điều hành Android) hoặc Appstore (đối với hệ điều hành IOS) và tìm kiếm từ khóa “wechat”. Sau đó bấm tải và cài đặt ứng dụng Wechat cho điện thoại của mình.

Tải xuống Wechat

Tải xuống Wechat

Bước 2: Thực hiện các bước để tạo tài khoản Wechat

  • Sau khi Wechat được tải về, truy cập vào ứng dụng Wechat trên điện thoại.
  • Chọn “Đăng ký” để tiếp tục. Sau đó lựa chọn phương thức đăng ký “Đăng ký bằng Di động”
  • Tiếp đến, nhà kinh doanh cần điền đầy đủ thông tin tài khoản bao gồm: Tên đầy đủ, Khu vực, Số điện thoại di động, Mật khẩu. 
  • Tiếp theo chọn “Chấp nhận và tiếp tục” để chuyển sang bước sau.

Chọn đăng ký

Chọn "Đăng ký"

 

Chọn đăng ký tài khoản

Chọn "Đăng ký bằng Di động"

 

Điền thông tin tài khoản

Điền thông tin tài khoản

Bước 3: Xác minh tài khoản 

  • Ở bước này, Wechat sẽ đưa ra những chính sách và điều khoản về bảo mật. Nếu đồng ý, nhà kinh doanh chọn “Đồng ý với các điều khoản trên” và nhấn tiếp tục. 
  • Sau đó, màn hình sẽ hiển thị bước xác minh bảo mật trước khi đăng ký, nhà kinh doanh chọn “Bắt đầu” và hoàn thành bước xác nhận.
  • Tiếp theo, màn hình sẽ hiện lên mã QR xác nhận, nhà kinh doanh cần sử dụng điện thoại hoặc nhờ bạn bè, người thân có sử dụng tài khoản Wechat đã kích hoạt trên 6 tháng quét mã QR này để truy cập. 

Đồng ý với chính sách bảo mật của Wechat

Chọn đồng ý với điều khoản của Wechat

 

Xác minh bảo mật

Xác minh bảo mật

 

Quét mã QR để kích hoạt tài khoản

Quét mã QR để kích hoạt tài khoản

Bước 4: Xác nhận số điện thoại và hoàn tất đăng ký

Bước cuối cùng, nhà kinh doanh chỉ cần nhập số điện thoại để Wechat xác minh bằng mã SMS. Sau đó, nhập mã mà Wechat đã gửi qua SMS vào ô “Mã xác nhận” và chọn gửi để hoàn tất đăng ký. 

Xác minh bằng SMS

Xác minh bằng SMS

Hướng dẫn cách mua hàng trên Wechat

Cách mua hàng trên Wechat

Sau khi đã tạo tài khoản thành công, các nhà kinh doanh có thể đăng nhập để mua hàng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, cần phải xác thực tài khoản nếu muốn thanh toán giao dịch qua Wechat pay. Dưới đây là các bước để các nhà kinh doanh có thể mua hàng trên Wechat:

Bước 1: Xác thực tài khoản

  • Để xác thực tài khoản Wechat, nhà kinh doanh cần có chứng minh thư hoặc hộ chiếu nước ngoài và tài khoản ngân hàng, visa đăng ký bằng chứng minh nhân dân Trung Quốc. 
  • Khi đã đáp ứng được những điều kiện trên, nhà kinh doanh nhập thông tin thẻ ngân hàng của mình, chọn “Gửi mã xác thực” về điện thoại đã đăng ký. Sau đó, nhập mã nhận được để hoàn tất xác thực tài khoản Wechat.

Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng trên Wechat

Để tìm kiếm nguồn hàng trên Wechat, nhà kinh doanh có thể sử dụng hai cách sau: Tìm kiếm bằng hình ảnh hoặc tìm kiếm trực tiếp trên Wechat:

  • Tìm kiếm nguồn hàng bằng hình ảnh: Các nhà kinh doanh chỉ cần tải hình ảnh về sản phẩm muốn mua, sau đó thả vào ô tìm kiếm là sẽ có thể tìm được những mặt hàng giống hoặc tương tự. Cách này sẽ giúp các nhà kinh doanh tiếp cận được với những mặt hàng không được bán công khai trên giao diện chính thức.
  • Liên hệ trực tiếp tới nhà cung cấp qua Wechat: Đầu tiên, nhà kinh doanh tìm kiếm trên Google với cú pháp “site:v.yupoo.com + tên thương hiệu”. Sau khi Google trả kết quả, các nhà kinh doanh chỉ việc tìm kiếm sản phẩm ưng ý, sau đó tìm thông tin liên hệ tới Wechat của shop, sau đó thì có thể tiến hành trao đổi và giao dịch.

Bước 3: Trao đổi với nhà cung cấp

Sau khi đã lựa chọn được mặt hàng vừa ý, các nhà kinh doanh cần tìm kiếm thông tin liên hệ, thêm shop vào Wechat của mình để trao đổi và thương lượng giá cả cũng như thanh toán giao dịch.

Bước 4: Thanh toán đơn hàng

Sau khi đã chốt được mặt hàng muốn mua với nhà cung cấp, các nhà kinh doanh có thể tận dụng 3 cách thanh toán đơn hàng trên Wechat dưới đây:

  • Thanh toán bằng QR Code: Khi mua hàng, nhà cung cấp sẽ gửi cho nhà kinh doanh một mã QR. Người mua sử dụng tính năng quét mã QR trên Wechat, nhập số tiền chính xác và hoàn tất thanh toán. Các nhà kinh doanh cần chú ý quét đúng mã và nhập đúng số tiền theo yêu cầu của nhà cung cấp để tránh sai sót.
  • Gửi hồng bao lì xì Wechat: Các nhà kinh doanh cũng có thể lựa chọn thanh toán bằng cách gửi hồng bao lì xì. Bước đầu tiên là click dấu cộng ở ô nhập liệu trên khung chat cá nhân, chọn chức năng Hồng Bao, nhập số tiền lì xì rồi gửi tới phía người bán. Cách này không được Wechat coi là phương pháp thanh toán chính thức, chỉ nhằm tăng cường hảo ý giữa đôi bên. Do đó, số tiền chuyển hàng ngày cũng bị hạn chế, chỉ từ 200 - 500 tệ nên không được nhiều người lựa chọn để giao dịch.
  • Thanh toán qua Wechat Pay: Đây là cách chỉ dành cho những tài khoản Wechat đã kết bạn với nhau. Theo đó, các nhà kinh doanh cần click dấu cộng tại ô nhập liệu, chọn chuyển tiền và nhập số tiền cần chuyển, sau đó nhấn gửi. Mọi giao dịch, thanh toán giữa hai bên sẽ tự động được ghi lại đầy đủ. Đối với những tài khoản chưa kết bạn, số tiền giới hạn trong một lần chuyển sẽ chỉ còn 10.000 tệ/ lần.

Một số lưu ý khi mua hàng trên Wechat

Việc mua hàng trên Wechat đem lại nhiều lợi ích cho các nhà kinh doanh. Tại đây, các mặt hàng còn có phần đa dạng và phong phú hơn so với trên các trang TMĐT Trung Quốc. Đặc biệt, hàng hóa trên Wechat có mức giá rẻ hơn so với nhiều nơi khác, các nhà kinh doanh cũng có thể thương lượng trực tiếp với nhà cung cấp qua chức năng nhắn tin của Wechat. Tuy nhiên, các nhà kinh doanh cần phải chú ý những điều dưới đây khi mua hàng trên Wechat để tránh được những rủi ro và đạt hiệu quả cao hơn:

  • Việc thanh toán đơn hàng là trực tiếp chuyển tiền tới nhà cung cấp, do đó sẽ tồn tại những rủi ro như: nhà cung cấp không chuyển hàng, nhầm hàng, gửi sai hàng, sai thông tin hàng,... 
  • Các nhà kinh doanh cần tìm hiểu và lựa chọn nhà cung cấp uy tín trước khi mua hàng. Cần tránh việc nhập hàng số lượng lớn cho đến khi lựa chọn được nhà cung cấp đủ uy tín. Các nhà kinh doanh có thể nhập thử một vài sản phẩm trước khi quyết định nhập hàng với số lượng lớn. 
  • Thương lượng kỹ càng về giá cả với nhà cung cấp và tìm hiểu rõ về sản phẩm trước khi đặt hàng. 
  • Liên hệ với đơn vị vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam để vận chuyển nhanh chóng, đảm bảo tiến độ kinh doanh.
  • Nếu không đủ điều kiện tự thanh toán cho nhà cung cấp trên Wechat, các nhà kinh doanh có thể sử dụng dịch vụ thanh toán hộ từ những đơn vị trung gian uy tín.

Qua bài viết trên, Simba đã gửi tới các nhà kinh doanh chi tiết cách tạo tài khoản và mua hàng trên Wechat. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các nhà kinh doanh trong quá trình mua hàng Wechat của mình. Nếu các nhà kinh doanh có nhu cầu vận chuyển hàng hóa Trung Quốc về Việt Nam với mức chi phí rẻ nhất, hãy liên hệ tới Simba qua hotline 0379 311 688 để được tư vấn chi tiết nhất!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
avatar
Xin chào
close nav
Bạn cần hỗ trợ?