Sự lan rộng của coronavirus mới đã dẫn đến việc các lô hàng lạnh hơn được chuyển hướng và di dời trong bối cảnh thiếu hụt phích cắm lạnh trên bờ tại một số cảng Trung Quốc. Các hãng tàu lớn chuyển sang thu phụ phí vì cảng Trung Quốc thiếu đầu cắm lạnh.
1. Container lạnh là gì?
Container lạnh, thường được gọi là reefer containers, được sử dụng để vận chuyển hàng dễ hỏng. Khi dỡ hàng tại một bến cảng, container lạnh cần được kết nối với phích cắm lạnh trên bờ để giữ hàng lạnh cho đến khi chúng được đưa lên xe tải lên và đưa đến đích cuối cùng.
2. Thách thức đối với xử lý lô hàng lạnh
Công ty vận tải container có trụ sở tại Hồng Kông, Orient Overseas Container Line Limited (OOCL) cho biết, những thách thức đối với việc xử lý các lô hàng lạnh tại các nhà ga Thượng Hải, Thiên Tân và Ninh Ba vẫn chưa được khắc phục do cảng không thể đáp ứng nhu cầu đặc biệt đối với phích cắm lạnh.
“Điều này có thể dẫn đến việc di chuyển các container lạnh đến các cảng thay thế và chúng tôi hiện đang làm việc rất chặt chẽ với các chủ hàng về kế hoạch dự phòng và các lựa chọn khả thi để đáp ứng yêu cầu của họ. OOCL cũng đã chủ động đề nghị khách hàng của mình lấy các lô hàng lạnh hơn của họ một cách thuận tiện sớm nhất và cung cấp cho họ các kế hoạch phục hồi để giảm thiểu tác động tiềm tàng, theo lời khuyên của OOCL”
Công ty đã bắt đầu mở lại một số văn phòng tại Trung Quốc và tiếp tục hoạt động thường xuyên.
“Đối với một số văn phòng chưa mở cửa trở lại, khả năng CNTT của chúng tôi đã mang đến cho chúng tôi sự linh hoạt trong hoạt động mà chúng tôi cần để tiếp tục làm việc với khách hàng, như chấp nhận đặt phòng, lập kế hoạch dự phòng và các dịch vụ liên quan khác” công ty cho biết.
3. Quyết định các hãng tàu
Ocean Network Express (ONE)
ONE cho biết hoạt động đón container trong nước tại cảng Xingang (thuộc Thiên Tân) và các bến cảng Thượng Hải sau Tết Nguyên đán diễn ra khá chậm chạp, dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng các phích cắm lạnh có sẵn.
ONE cho biết điều này có thể dẫn đến việc dỡ các container lạnh tại một cảng thay thế mà không cần thông báo trước. Các hãng tàu cho biết họ sẽ cố gắng sắp xếp dỡ container tại một điểm đến dự định ban đầu nếu có thể, thêm vào đó sẽ khuyến khích khách hàng thay đổi điểm đến của họ sang các cảng khác, đặc biệt đối với hàng hóa nhạy cảm với thời gian như hàng tươi, ướp lạnh.
Đồng thời, ONE đã quyết định áp dụng phụ phí tắc nghẽn (CGD) 1.000 USD mỗi container để trang trải các chi phí bổ sung liên quan đến việc sắp xếp lô hàng bất ngờ và phí đầu cắm liên quan cũng như phí giám sát, v.v.
ONE đã đình chỉ các đặt chỗ mới đến / từ tất cả các cảng trong tỉnh Hồ Bắc bao gồm cả Vũ Hán trong thời điểm hiện tại.
“Đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ tiếp tục liên lạc với các khách hàng đang có các lô hàng để thảo luận về cách thức hành động phù hợp nhất trong bối cảnh hiện any”- ONE cho biết thêm rằng họ đang theo dõi chặt chẽ tác động của sự cố này.
Maersk
Maersk cũng đã thông báo phụ phí tắc nghẽn 1.000 USD mỗi container cho tất cả hàng hóa lạnh đến Thượng Hải và Xingang để trang trải thêm chi phí định tuyến lại. Hơn nữa, nhân viên của công ty tại Trung Quốc đang làm việc tại nhà cho đến cuối tháng 2/2020 để sẵn sàng hỗ trợ khách hàng.
Để giảm thiểu ảnh hưởng của tình hình đang diễn ra, công ty cũng đã phải bỏ trống một số chuyến đi trong dịch vụ vận chuyển tuyến Tây Á và Đông Á.
“Do tình hình luôn thay đổi, chúng tôi có thể sẽ thông báo thêm các chuyến đi trống trong thông báo ngắn. Với mục đích duy nhất là phục vụ nhu cầu của Quý khách để phát huy tốt nhất khả năng của chúng tôi trong những tuần thử thách sắp tới, chúng tôi sẽ chuyển hàng hóa của Quý khách giữa các tàu- nhằm giảm thiểu sự chậm trễ”- Theo thông báo của Maersk.
CMA CGM
CMA CGM cũng thu thêm phụ phí tắc nghẽn cảng là 1.250 USD cho mỗi container lạnh để trang trải cho các chi phí phát sinh do nhu cầu di dời container từ các cảng của Trung Quốc bị tắc nghẽn.
Biện pháp này có hiệu lực ngay lập tức đối với tất cả hàng hóa lạnh đến Thượng Hải và Xingang từ ngày 15 tháng 2 năm 2020 trở đi và đối với các giao dịch được từ ngày 14 tháng 3 năm 2020 cho đến khi có thông báo mới.
Hapag-Lloyd
Trong bản cập nhật mới nhất, hãng tàu Đức Hapag-Lloyd cho biết các văn phòng của họ ở Trung Quốc ngoại trừ Vũ Hán đều mở cửa với các nhân viên được chọn cho các nhiệm vụ quan trọng.
“Các hoạt động kinh doanh đang được hỗ trợ bởi đội ngũ nhân viên của chúng tôi làm việc từ xa với quyền truy cập vào mạng Hapag-Lloyd. Các dịch vụ truy cập đã được nối lại hoạt động kể từ ngày 11 tháng 2 trên cơ sở cuộc hẹn với các văn phòng địa phương của chúng tôi” công ty lưu ý.
Tất cả các bến cảng và kho hiện đang mở. Tuy nhiên, một số vẫn hoạt động với công suất hạn chế. Hơn nữa, tình trạng thiếu xe tải vẫn là một vấn đề lớn cần được khắc phục.