Xu hướng nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc về Việt Nam ngày càng phát triển mạnh. Tuy nhiên, các sản phẩm khi nhập khẩu bắt buộc phải đảm bảo các điều kiện về chất lượng hàng hóa và trước khi đưa ra thị trường thì các cá nhân, tổ chức kinh doanh phải thực hiện thủ tục công bố hợp quy hàng nhập khẩu. Vậy công bố hợp quy là gì, trình tự, thủ tục, hồ sơ như thế nào? Hãy cùng Simba tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
1. Công bố hợp quy là gì?
“Công bố hợp quy là việc tổ chức, cá nhân tự công bố đối tượng của hoạt động trong lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng”
(theo Khoản 9, Điều 3, Luật tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật)
Đây là một thủ tục bắt buộc phải thực hiện nhằm đảm bảo sản phẩm đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn với môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.
Các đơn vị - công ty nhập khẩu cần quan tâm, nắm rõ thủ tục này để chuẩn bị thủ tục sớm và phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tránh những phiền toái không đáng có.
2. Đối tượng hàng nhập khẩu cần công bố hợp quy
Trước hết, các Nhà nhập khẩu cần nắm rõ hàng hóa của mình có thuộc đối tượng phải công bố hợp quy hay không, căn cứ như sau:
- Đối với sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (gọi là sản phẩm, hàng hóa nhóm 2) thì các Bộ ngành sẽ quy định cụ thể các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu bắt buộc áp dụng. Cần căn cứ vào danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn được các Bộ ban hành công bố để nhận biết. Các nhà sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 bắt buộc phải thực hiện công bố hợp quy cho sản phẩm, hàng hóa của mình.
- Đối với sản phẩm, hàng hóa không có khả năng gây mất an toàn (gọi là sản phẩm, hàng hóa nhóm 1) thì nhà sản xuất, nhà nhập khẩu cần công bố hợp chuẩn cho sản phẩm, hàng hóa của mình. Như trên đã nói, hoạt động đó là tự nguyện, không bắt buộc.
Nếu hàng nhập khẩu của bạn thuộc diện phải công bố hợp quy thì nên thực hiện sớm, tránh trường hợp hàng chờ công bố phải nằm ở cảng gây phát sinh về thời gian và chi phí.
3. Hồ sơ cần chuẩn bị để Công bố hợp quy hàng nhập khẩu
Đối với hàng hóa thông thường, để làm Công bố hợp quy bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm.
- Bản sao công chứng Giấy đăng ký kinh doanh của đơn vị phân phối sản phẩm tại Việt Nam;
- Giấy phép CA, phiếu kiểm nghiệm của nhà sản xuất hoặc của cơ quan kiểm định độc lập nước xuất xứ;
- Nhãn phụ sản phẩm;
- Công thức sản phẩm: tỷ lệ % thành phần kèm theo công dụng
- Phiếu kiểm định chất lượng (nước sở tại);
- Chứng nhận chất lượng hàng hóa (nước sở tại).
Ngoài ra, đối với mỗi nhóm hàng hóa nhập khẩu khác nhau sẽ có thêm những yêu cầu bắt buộc kiểm tra chất lượng đặc trưng với nhóm hàng hóa đó.
4. Trình tự, thủ tục công bố hợp quy hàng nhập khẩu
Dưới đây là các bước làm thủ tục công bố hợp quy tóm gọn, bạn có thể xem chi tiết trong Thông tư 28:
- Đánh giá sự phù hợp của sản phẩm với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Doanh nghiệp có thể tự đánh giá, hoặc thông qua một tổ chức chứng nhận được chỉ định để tiến hành thực hiện.
- Chuẩn bị bộ hồ sơ và nộp hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy tới tổ chức chứng nhận
- Sau khi đã thực hiện đánh giá, kiểm nghiệm và thẩm xét hồ sơ xong thì tổ chức chứng nhận sẽ cấp giấy chứng nhận hợp quy, dấu hợp quy và hướng dẫn sử dụng dấu cho chủ hàng.
- Nộp bộ hồ sơ đăng ký công bố hợp quy tại cơ quan chuyên ngành do Bộ quản lý ngành, lĩnh vực và Ủy ban nhân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ định.
- Cơ quan chuyên ngành ban hành Thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy.
Lưu ý: Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải cấp Giấy Xác nhận công bố. Trường hợp không cấp Giấy tiếp nhận và Giấy xác nhận thì cơ quan tiếp nhận đăng ký sẽ thông báo lý do cho chủ hàng; và trong vòng 02 tháng tổ chức, cá nhân công bố sản phẩm phải bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu nếu không thì cơ quan tiếp nhận đăng ký sẽ hủy hồ sơ công bố.