THC là phí gì? Phân biệt phí THC và phí Pick Up/Off container!

SIMBA Logistics

Trong xuất nhập khẩu nhập khẩu hàng hóa, không thể không nhắc đến phí THC. Vậy THC là phí gì? Tại sao bạn nên lưu ý phân biệt phí THC? Hãy cùng SIMBA GROUP tìm hiểu qua bài viết này nhé!

THC là phí gì?

THC là viết tắt của cụm từ Terminal Handling Charge.

THC là viết tắt của cụm từ Terminal Handling Charge. THC có thể được hiểu là phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng. Các hoạt động xếp dỡ được tính vào phí THC bao gồm các hoạt động như tập kết container ra cầu tàu, dỡ các container từ trên tàu xuống hoặc xếp container hàng hóa lên tàu…..

  • Trong thực tế, cảng sẽ thu phí xếp dỡ cùng với nhiều loại phí liên quan khác từ các hãng tàu. Sau đó, các hãng tàu sẽ thu lại các khoản phí này từ các đơn vị chủ hàng hóa (có thể là người nhận hàng hoặc người gửi hàng).
  • Một điều bạn cần lưu ý chính là phí THC là phí tính trên mỗi container hàng hóa của bạn và phí này có thể thay đổi dựa vào từng loại container, từng hãng tàu hay tùy loại hàng khác nhau.
  • Có 2 đồng phí THC chính bạn thường gặp là THC đầu bốc (THC/D: Terminal Handling Charge at Discharging Port) và THC đầu dỡ (THC/L: Terminal Handling Charge at Loading Port). Trong đó, hãng tàu bốc hàng sẽ thu phí THC đầu bốc còn hãng tàu dỡ hàng sẽ thu phí THC đầu dỡ.

Lý do phí THC xuất hiện trong xuất nhập khẩu

Phí THC xuất hiện từ khá lâu với nhiều lý do phát sinh trong quá trình thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên có 2 lý do chính có thể kể đến cụ thể như sau:

Tăng cường tính minh bạch khi tính cước:

  • Trước năm 1990 theo quy định thì đa số các hãng tàu đều phải gộp mọi loại phụ phí xếp dỡ và vận chuyển vào phí cước vận. Chính vì lý do đó mà nhiều đơn vị không chấp nhận vì sự thiếu minh bạch trong cách tính cước vận tải đường biển. Những shipper sẽ mập mờ trong việc trả trả phí khi xếp dỡ hàng hóa tại cảng.
  • Khi phân biệt được một cách rõ ràng rõ ràng giá cước vận tải biển và phí xếp dỡ container tại cảng thì shiper so sánh được giá cước các các hàng tàu. Từ đó sẽ có sự lựa chọn hợp lý để tránh rủi ro về mặt chi phí.
  • Để những chi phí vận tải biển được công khai và rõ ràng nhất, tạo sự uy tín cho các bên thì phí THC được tách riêng khỏi cước vận. Mỗi hàng tàu sẽ có một cách tính phí THC riêng và mức phí này giữa các hãng tàu chênh lệch không quá nhiều.
  • Sự minh bạch này cũng sẽ giúp cho các shipper biết được hãng tàu đã đóng cho hãng tàu bao nhiêu phí và có giữ lại hay không.

Tránh được sự biến động tiền tệ

  • Ngoài lý do kể trên thì việc tránh sự biến động tiền tệ cũng là một ly do cho sự xuất hiện của phí THC trong xuất nhập khẩu. Phí THC ra đời giúp cho các hãng tàu tránh được việc tiền tệ biến động và gây ảnh hưởng xấu đến hãng.
  • Đa số các đơn vị khai thác cảng sẽ tiến hành bốc dỡ hàng hóa và tính giá theo tiền tệ ở địa phương đó, trong khi cước vận tải biển được quy định chung là tính theo đồng Dollars Mỹ.

Phân biệt phí THC và phí Pick Up/Off container

  • Trong xuất nhập khẩu thì phí THC và phí nâng dỡ container (phí pick up/of container) là hai loại phí dễ gây hiểu nhầm nhất. Đã có khá nhiều đơn vị forwarder đã bị nhầm lẫn giữa 2 loại phí này.
  • Bạn cần hiểu rằng, phí nâng hạ container là phí shipper sẽ phải đóng cho cảng trong khi đang làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng đó. Phí này được tính khi container được nâng lên xe kéo chuyên dụng.
  • Trong khi đó thì phí THC là phí hãng tàu thu khi hãng thực hiện việc xếp dỡ container lên tàu. Như vậy, phí nâng hạ container hàng hóa sẽ được quy định bởi cảng chứ không phải hãng tàu và cảng sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn thu khoản phí này. Còn phí THC là phụ phí do hãng tàu thu, không phải do cảng.

Việc thu phí THC trong hoạt động xuất nhập khẩu ở Việt Nam diễn ra như thế nào?

Bắt đầu từ giữa năm 2007, các hãng tàu đã bắt đầu thực hiện việc thu phí THC trong các hoạt động xuất nhập khẩu. Việc thu phí THC được áp dụng một cách chính thức cho các hãng tàu tại từng mốc thời gian cụ thể như sau:

  • Từ ngày 1/5/2007, hiệp hội FEFC (hiệp hội các tàu Viễn Đông) đã bắt đầu áp dụng thu phí THC.
  • Từ ngày 1/7/2007 IRFA (hiệp hội cước biển Đỏ) đã thông báp việc bắt đầu áp dụng tách phí THC khỏi cước vận tải Việt Nam. Mức phí đóng cho các hãng tàu cao tương đương với FEFC. Thế nhưng từ ngày 1/8/2008 thì mức này điều chỉnh tăng từ 65 dollar lên 85 dollar đối với TEU và tăng từ 98 dollar lên 115 dollar đối với FEU. 
  • IADA (hội hiệp thương các chủ tàu nội Á) cũng đã đàm phán về phí xếp dỡ Việt Nam và các vấn đề liên quan đến phí THC. Theo đó, IADA đã áp dụng thu phí THC từ ngày 1/6/2007.

Theo các chủ hàng Việt Nam thì việc tách phí THC này sẽ khiến cho chi phí của các đơn bị xuất khẩu hàng hóa bị độn lên. Thế nhưng, các hãng tàu lại có quan điểm riêng và cho rằng phí THC được tách khỏi cước vận thì các hãng tàu cũng đã tiến hành điều chỉnh giảm cước vận chuyển đường biến để tránh độn chi phí cho chủ hàng hóa.

Trên đây là những thông tin mà SIMBA GROUP muốn gửi đến bạn để giúp bạn trả lời câu hỏi THC là phí gì. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa.

Nếu bạn đang muốn tìm một nguồn hàng chất lượng để nhập khẩu chính ngạch hay đang gặp các vấn đề trong việc xử lý các thủ tục xuất nhập khẩu. Liên hệ ngay với SIMBA GROUP để được tư vấn trực tiếp và miễn phí.

  • Địa chỉ: Văn phòng Hà Nội: Tầng 21, tháp A, tòa Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Văn phòng HCM: Tầng 4 - Tòa nhà DTC Building, 99 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM
  • Hotline: 086.690.8678
  • Email: media.simbalogistics@gmail.com

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
avatar
Xin chào
close nav
Bạn cần hỗ trợ?