Phí lưu cont là gì? Có bao nhiêu loại phí lưu container?

SIMBA Logistics

Đối với vận tải đường biển thì việc lưu container là việc bạn cần phải lưu ý khá nhiều vì nó sẽ kéo thêm các chi phí đi kèm. Vậy phí lưu cont bao nhiêu? có những loại phí lưu container nào? Hãy cùng SIMBA GROUP tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Phí lưu container là gì? Có bao nhiêu loại phí lưu container?

Phí lưu container là gì? Có bao nhiêu loại phí lưu container?

Phí lưu container bạn có thể hiểu một cách đơn giản rằng đó là một loại phí cần phải đóng thêm để lưu lại container hoặc vỏ container lâu hơn thời gian cho phép bởi một lý do nào đó.

Phí này tính cho các container còn nguyên hàng bên trong hoặc vỏ container rỗng. Ngoài ra không hẳn là phải lưu container tại cảng mới mất phí này mà nếu bạn giữ lại vỏ container lâu hơn quy định cũng sẽ bị mất phí lưu container.

Vậy nên để phân biệt các hình thức lưu cont thì phí lưu cont được chia thành 3 loại khác nhau dựa vào hình thức lưu container. Ba loại phí lưu container này là: Demurrage Charge (DEM), Detention Charge (DET), Storage charge. 

Phân biệt 3 loại phí lưu container DEM, DET, Storage, phí lưu cont bao nhiêu mỗi loại?

Như bạn đã biết có tổng cộng 3 loại phí lưu container. Bạn cần phải phân biết được cách thu và cách tính của 3 loại phí này để tránh những sai sót không đáng có.

Demurrage Charge (DEM)

  • Demurrage Charge (DEM) là phí xuất hiện khi chủ hàng hóa lưu container tại cảng trong thời gian lâu hơn quy định và được thu bởi hãng tàu.
  • Sau khi tàu đến (ATA), hãng tàu sẽ gửi thông báo đến cho A/N và D/O (lệnh giao hàng) cho khách nhận hàng. Hãng tàu sẽ có quy định luôn về số lượng ngày container được lưu tại cảng để khách có thể sắp xếp phương tiện đi lấy hàng từ cảng về kho. Trong thời gian này khách hàng sẽ không phải trả phí lưu container (có thể gọi khoảng thời gian này là DEM free time). Trong trường hợp quá thời hạn mà khách không đến lấy hàng thì hãng tàu sẽ thu phí lưu cont, trường hợp này gọi là phí DEM.
  • Phí DEM sẽ tính cho mỗi container và cách tính sẽ là: (Số ngày lưu container – số ngày miễn phí) x đơn giá lưu container theo ngày

Detention Charge (DET)

  • Detention Charge (DET) là phí xuất hiện khi chủ hàng hóa giữ lại vỏ container lâu hơn thời gian cho phép và được thu bởi hãng tàu.
  • Đối với hàng nhập khẩu, nếu khách kéo container hàng hóa về kho thì hãng tàu sẽ cho phép khách giữ lại vỏ container trong một số ngày nhất định để khách lấy hàng thì cont ra ngoài sau đó sẽ phải đem trả vỏ container về bãi. Hết khoảng thời gian quy định mà khách không trả lại vỏ container sẽ bị tính phí giữ vỏ.
  • Đối với hàng xuất khẩu: Hãng tàu sẽ cho phép một số lượng ngày nhất định để khách mượn vỏ container đóng hàng vào trong. Trong khoảng thời gian quy định thì sẽ không bị tính phí nhưng vượt quá khoảng thời gian đó thì hãng tàu sẽ bắt đầu tính phí giữ phỏ. Phí giữ vỏ của hàng nhập và hàng xuất đều được gọi chung là phí DET.
  • Cách tính phí DET cho mỗi container cụ thể như sau: (Số ngày khách giữ vỏ - số ngày miễn phí) x đơn giá lưu vỏ container theo ngày

Storage charge

  • Storage charge là phí lưu container ngay tại cảng và do chính cảng lưu container thu. Có khá nhiều người nhầm lẫn phí này với phí DEM đã kể ở trên. Bạn có thể phân biệt một cách đơn giản rằng phí Storage charge do cảng thu còn phí DEM sẽ do hãng tàu thu. Hơn nữa phí DEM do hãng tàu quy định thu có thể bao gồm Storage charge hoặc không.
  • Trong trường hợp phí DEM bao gồm cả phí Storage charge thì hãng tàu sẽ trả phí này cho cảng thay bạn. Còn nếu không thì bạn phải trực tiếp trả phí này cho cảng. Cách tính phí Storage charge cũng giống như cách tính phí DEM, khách sẽ phải trả phí dựa số ngày lưu container vượt quy định của cảng.

Những điều bạn cần lưu ý về phí lưu container DEM và DET

Những điều bạn cần lưu ý về phí lưu container DEM và DET

Ngoài việc phân biệt được các loại phí lưu cont DEM, DET và Storage charge thì bạn cũng cần phải lưu ý một số điểm để tránh việc nhầm lẫn, cụ thể như sau:

  • Quy định về thời gian miễn phí DEM và DET thường tính bao gồm cả ngày lễ và 2 ngày cuối tuần (thứ 7 và chủ nhật). Một số trường hợp đặc biệt thì khách hàng sẽ được linh động về vấn đề này.
  • Nếu bạn đóng hàng tại bãi thì sẽ không cần phải chịu phí DET.
  • Phí DEM và DET có mức thu khác nhau và mức thu này phụ thuộc vào mỗi hãng tàu bạn book.
  • Phí DEM, DET và Storage được tính dựa trên thời gian trễ, chủng loại container và kích thước container. Thông thường những container lạnh sẽ phải chịu mức phí này cao hơn rất nhiều so với container thường.
  • Một số trường hợp bạn sẽ thể xin miễn phí DEM và phí DET. Đó là trong trường hợp áp dụng các chính sách của hãng tàu, lượng hàng bạn đi bởi hãng tàu đó hoặc mối quan hệ đặc biệt của bạn với hãng tàu…
  • Trong việc booking hãng tàu, dù bạn làm hợp đồng theo điều kiện nào trong incoterm thì bạn cũng nên hỏi về thời gian miễn phí DEM và DET, cả tại cảng xếp lẫn cảng dỡ hàng.

Trên đây là những thông tin mà SIMBA GROUP muốn gửi đến các bạn để trả lời cho câu hỏi phí lưu cont bao nhiêu. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xuất nhập khẩu.

Nếu bạn đang có ý định nhập khẩu hàng hóa chất lượng để kinh doanh hoặc đang gặp các vấn đề trong việc thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu. Liên hệ ngay với SIMBA GROUP để được tư vấn trực tiếp.

  • Địa chỉ: Văn phòng Hà Nội: Tầng 21, tháp A, tòa Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Văn phòng HCM: Tầng 4 - Tòa nhà DTC Building, 99 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM
  • Hotline: 086.690.8678
  • Email: media.simbalogistics@gmail.com
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
avatar
Xin chào
close nav