LLS là loại phụ phí xuất hiện khá nhiều trong xuất nhập khẩu, đặc biệt là được áp dụng cho vận tải hàng không và vận tải đường biển. Vậy LSS là gì? Hãy cùng SIMBA GROUP tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
LSS là gì?
LSS là viết tắt của cụm từ Low Sulphur Surcharge. Đây được hiểu là phụ phí giảm thải lưu huỳnh, phí này được áp dụng trong vận tải đường biển và đường hàng không đối với vác loại hàng hóa xuất nhập khẩu.
Trong các tàu thương mại hiện nay, nhiên liệu hầm được sử dụng nhiều và có hàm lượng lưu huỳnh cao, gây hại đến môi trường. Vậy nên IMO đã đưa ra các biện pháp nhằm giảm các động có hại đến môi trường của việc vận chuyển hàng hóa kể từ năm 1960.
Phí này được các hãng tàu gọi với nhiều tên khác nhau như:
- Phụ phí lưu huỳnh thấp ( LSS )
- Phụ phí nhiên liệu xanh ( GFS )
- Phụ phí khu vực kiểm soát khí thải ( ECA )
- Phụ phí nhiên liệu lưu huỳnh thấp ( LSF )
Tất cả các dòng được cho là đang chuẩn bị đánh loại thế này như một loại phụ phí bắt buộc ngoài cước và ngoài các khoản phụ phí khác năm 2019 trên. Phí được đánh trên tất các các tuyến vận chuyển thương mại và đặc biệt là trong khu vực ECA.
Liên quan đến khí thải lưu huỳnh, một số quy định được ban hành như:
- Quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ các loại tàu thủy (Phụ lục VI)
- Quy định kiểm soát các loại khí thải như: oxit lưu huỳnh (SOx), oxit nitơ (NOx), các chất làm suy giảm tầng ozon (ODS), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và đốt cháy tàu.
- Các quy định đóng góp vào việc xử lý và cải thiện đối với tình trạng ô nhiễm không khí tại địa phương và toàn cầu.
- Các vấn đề về sức khỏe con người, liên quan đến môi trường.
Tại Sao Lại Có Phí LSS?
- Việc sử dụng các loại nhiên liệu sạch sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giúp cho môi trường được bảo vệ hơn. Bù lại đó chúng lại tiêu tốn một khoản chi phí khá lớn. Để có thể bù đắp những chi phí phát sinh do dùng nhiên liệu sạch đó thì bắt buộc các hãng tàu phải nộp thêm một khoản phí giảm thải lưu huỳnh.
- Thời gian bắt đầu tính phí là từ ngày đầu tiên của năm 2015 và có khoảng không gian để áp dụng đối với mọi điểm miễn sao trong khu vực kiểm soát khí thải và đã được xác định trước đó.
Phụ phí LSS (Low Sulphur Surcharge) Được Tính Với Hàng Xuất Khẩu Hay Nhập Khẩu?
- Trong thực tế thì với tất cả hàng xuất khẩu hay nhập khẩu đều được áp phí LSS do luật giảm thiểu sulfur áp dụng. Bất kể các tàu vận chuyển trên tất cả các tuyến. Tùy thuộc vào tuyến vận chuyển ngắn hay dài mà mức phí LSS có thể sao động khác nhau.
- Đối với hàng nhập khẩu cont 20 thì trung bình phí LSS được áp dụng ở mức 40$, và cont 40 sẽ là 80$. Phí này sẽ được tính riêng khác với các phí vận tải chính.
- Nhiều trường hợp cước hàng lẻ hoặc khách không nhận được báo giá phí LSS có nghĩa là phí này đã được cộng dồn vào cước tàu (ocean freight) hoặc cộng dồn vào BAF (Bunker Adjustment Factor - phụ phí điều chỉnh giá nhiên liệu xăng dầu).
Phí LSS Có Cần Kê Khai Trong Trị Giá Tính Thuế Không?
Để biết rõ hơn về việc có cần kê khai phí LSS trong trị giá tính thuế không, bạn có thể tham khảo các văn bản pháp luật cụ thể như sau:
- Dựa theo thông tư số 39/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, thông tư số 60/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ Tài chính thì phụ phí LSS là khoản phải cộng vào trị giá tính thuế trong trường hợp nhà nhập khẩu phải thanh toán phụ phí này cho hãng tàu. Nội dung này cũng đã được tổng cục Hải quan hướng dẫn tại công văn số 2008/TCHQ-TXNK ngày 27/3/2020.
- Dựa theo điều 13 khoản 2 mục G Thông tư số 39/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp kê khai vào tiêu chí các khoản phải cộng vào trị giá giao dịch: “phí vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu”.
- Theo công văn 969/HQHCM-TXNK ngày 17/04/2020 V/v hướng dẫn khai báo phụ phí giảm thải lưu huỳnh (gọi tắt là phụ phí LSS).
- Nếu hãng tàu (người vận chuyển hàng hóa) không thu khoản phụ phí LSS: Doanh nghiệp sẽ không cần kê khai.
Các biện pháp giúp đáp ứng tiêu chuẩn giới hạn mới
Để hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí mới thì IMO đã đưa ra một số biện pháp cụ thể như sau:
- Các tàu vận chuyển có thể đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn mới bằng cách sử dụng nhiên liệu tuân thủ lưu huỳnh thấp. Lượng tàu chạy ngày càng tăng cũng đang sử dụng loại khí đốt làm nhiên liệu vì khi đốt cháy chúng thì lượng khí thải oxit lưu huỳnh phát sinh không đáng kể.
- Điều này cũng đã được IMO công nhận trong bộ luật quốc tế về tàu sử dụng nhiên liệu Flashpoint và Gas (luật được áp dụng vào năm 2015). Những loại nhiên liệu trên được cho là có thể thay thế methanol và đang được sử dụng nhiều trên một số dịch vụ vận tải biển ngắn.
- Các yêu cầu phát thải oxit lưu huỳnh cũng có thể được các tàu đáp ứng bằng cách sử dụng phương pháp tương đương đã được phê duyệt. Ví dụ như sử dụng hệ thống làm sạch khí thải hoặc lọc khí. Trong trường hợp này, những phương áp tương đương phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý tàu (mức quốc gia).
Lưu ý rằng tuân thủ các yêu cầu như vậy sẽ đội thêm chi phí và không chắc chắn về việc tiêu tốn chi phí nhiên liệu của các hãng vận chuyển và hãng tàu.
Trên đây là những thông tin mà SIMBA GROUP muốn gửi đến các bạn để trả lời cho câu hỏi LSS là gì. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xuất nhập khẩu cũng như vận chuyển hàng hóa.
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm nguồn hàng uy tín để nhập khẩu chính ngạch hay bạn đang gặp các vấn đề liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu. Liên hệ ngay với SIMBA GROUP để được tư vấn trực tiếp và miễn phí!
- Địa chỉ: Văn phòng Hà Nội: Tầng 21, tháp A, tòa Sông Đà, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội
- Văn phòng HCM: Tầng 4 - Tòa nhà DTC Building, 99 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM
- Hotline: 086.690.8678
- Email: media.simbalogistics@gmail.com