GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ MỘT SỐ DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU TẠI SIMBA

Trương Văn Đại - 23/04/2020

Có rất nhiều thắc mắc của khách hàng trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịch vụ của SIMBA. Trong bài viết này, SIMBA sẽ giải đáp một số thắc mắc cơ bản dành cho bạn. 

Câu 1: Xuất nhập khẩu chính ngạch là gì?

Xuất - nhập khẩu chính ngạch là hoạt động mua bán của thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài theo các hợp đồng mua bán hàng hoá, có sự ràng buộc giữa người mua và người bán theo quy định và thông lệ quốc tế.

Yêu cầu đối với hàng hóa trong XNK chính ngạch:

Nằm trong danh mục hàng hoá được phép xuất nhập khẩu theo quy định
phải được kiểm duyệt kĩ lưỡng về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm
phải công khai nguồn gốc, xuất xứ với cơ quan hải quan.
được kiểm tra, giám sát bởi các cơ quan chức năng chuyên ngành – cơ quan hải quan
phải hoàn thành mọi thủ tục hải quan xuất – nhập khẩu và đóng thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật trước khi thông quan.

Câu 2: Ưu nhược điểm của nhập khẩu chính ngạch so với tiểu ngạch ( Tại sao nên chọn XNK chính ngạch?)

  Tiểu ngạch Chính ngạch
Ưu điểm 

- Thủ tục khá đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian

- Phí vận chuyển thường rẻ hơn so với nhập khẩu chính ngạch.
Thủ tục khai thuế và biểu phí thuế thấp hơn so với nhập khẩu chính ngạch do hàng hóa không phải đi qua cửa khẩu.

- Giá trị nhập khẩu không giới hạn.
- Hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, đầy đủ giấy tờ, hóa đơn chứng từ phù hợp với quy định của pháp luật, hạn chế rủi ro bị thu giữ bởi cơ quan quản lý thị trường.
- Mức độ ổn định cao, quyền lợi được đảm bảo bằng hợp đồng thương mại khi có tranh chấp phát sinh.
- Vận chuyển quốc tế an toàn và đảm bảo hơn với các mặt hàng giá trị cao, hàng hóa cao cấp.
- Vận chuyển xuyên biên giới từ tất cả các quốc gia có kí kết giao thương với Việt Nam và ngược lại.

 
Nhược điểm - Tính ổn định kinh doanh rất thấp, không phù hợp với hàng hóa cao cấp, hàng hóa đặc biệt.
- Giá trị giao dịch thấp, chỉ phù hợp với người bán nhỏ lẻ, kim ngạch buôn bán thường thay đổi theo thời vụ, theo thời tiết cũng như theo chính sách kiểm định.
- Hàng hóa tiểu ngạch thường không có giấy tờ, hóa đơn thanh toán, hợp đồng ngoại thương. Vì vậy, rất dễ xảy ra tranh chấp về chất lượng, giá cả và các thỏa thuận khác.
- Nếu hàng hóa phục vụ cho đơn hàng thương mại điện tử thường sẽ chịu nhiều rủi ro, bị kiểm soát và thu giữ bởi cơ quan quản lý thị trường do hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng, không có chứng từ, hóa đơn đỏ.
- Trường hợp tắc biên khiến hàng về trễ hoặc mất hàng
- Hàng dễ hư hỏng vì thường đi qua các tuyến đường khó đi lại. 

 
- Thủ tục khá phức tạp và phải được hoàn tất thông quan mới nhận được hàng.
- Chi phí cao: Mức phí hải quan, thuế suất xuất nhập khẩu cao hơn con đường tiểu ngạch và các chi phí phát sinh khác.
- Hàng hóa bị kiểm soát chặt chẽ, khó thông quan hơn.

 

Vận chuyển chính ngạch và tiểu ngạch đều có ưu nhược điểm riêng. Tiểu ngạch phù hợp với các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ, vì hàng về nhanh, chi phí rẻ, dễ cạnh tranh trên thị trường. Trong khi đó, vận chuyển hàng chính ngạch phù hợp với các doanh nghiệp nhập hàng với số lượng lớn, cần hoá đơn và giấy tờ nguồn gốc rõ ràng.

Tuy nhiên, nhìn bảng so sánh ta có thể thấy nhập khẩu tiểu ngạch tiềm ẩn rủi ro rất nhiều, đặc biệt trước vấn nạn dịch corona ngày cảng diễn biến phức tạp, tất cả các lối mở, đường mòn đều bị cấm và kiểm soát chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng. Với sự quyết liệt của lực lượng hải quan và bộ đội biên phòng thì tất cả các hoạt động nhập khẩu theo đường tiểu ngạch đều bị tê liệt, ít nhất là khoảng 3 tháng để dịch bệnh được kìm hãm.

Do đó, lựa chọn hình thức xuất – nhập khẩu chính ngạch là phương án an toàn và ít rủi ro nhất

Câu 3: Có những hình thức XNK chính ngạch nào?

Có 2 hình XNK chủ yếu:

    1. Xuất – nhập khẩu trực tiếp

Trong hình thức này bên bán và bên mua sẽ trực tiếp ký hợp đồng ngoại thương với nhau mà không cần thông qua các đơn vị trung gian được uỷ thác để đại diện cho doanh nghiệp (trên danh nghĩa người mua/ người bán) đứng tên trên hợp đồng ngoại thương.

    1. Xuất – nhập khẩu gián tiếp (uỷ thác xuất khẩu/ Uỷ thác nhập khẩu)

Xuất – nhập khẩu gián tiếp hay còn gọi là xuất khẩu ủy thác hoặc nhập khẩu uỷ thác . Với hình thức này sẽ có một bên trung gian đứng ra nhận ủy thác xuất/ nhập khẩu, đóng vai trò thay cho chính doanh nghiệp để tiến hành ký kết hợp đồng với phía bên đối tác nước ngoài. Qua việc tiến hành những thủ tục mà phía trung gian sẽ nhận được phí, gọi là phí ủy thác.

  • Những doanh nghiệp nào thì sẽ phải thuê đơn vị uỷ thác xuất/ nhập khẩu (hồ sơn năng lực của Simba)

Câu 4: Các chi phí cơ bản khi nhập khẩu chính ngạch đường biển?

Chi phí mà người nhập khẩu phải trả đối với từng điều kiện nhập khẩu:

  • EXW:

- Trucking ( phí vận chuyển nội địa từ xưởng của người bán đến bãi cont)

- Khai báo hải quan xuất khẩu

- Local charges đầu xuất khẩu (THC, Bill fee, Telex fee, Seal fee, VGM, Manifest, EBS, Lift on/off...)

- Ocean freight

- Local charges đầu nhập khẩu (THC, CIC, Cleaning fee, DEM, Storage, D/O fee, Lift on/off...)

- Khai báo hải quan nhập khẩu

- Trucking ( phí vận chuyển nội địa từ bãi cont đến kho của người nhập)

  • FOB:

- Local charges đầu xuất khẩu (THC, Bill fee, Telex fee, Seal fee, VGM, Manifest, EBS, Lift on/off)

- Ocean freight

- Local charges đầu nhập khẩu (THC, CIC, Cleaning fee, DEM, Storage, D/O fee, Lift on/off)

- Khai báo hải quan nhập khẩu

- Trucking ( phí vận chuyển nội địa từ bãi cont đến kho của người nhập)

  • CIF:

- Local charges đầu nhập khẩu (THC, CIC, Cleaning fee, DEM, Storage, D/O fee, Lift on/off...)

- Khai báo hải quan nhập khẩu

- Trucking ( phí vận chuyển nội địa từ bãi cont đến kho của người nhập)

Ngoài ra bên nhập khẩu phải trả thêm các loại thuế theo quy định nhà nước: thuế VAT, thuế NK (nếu có),....

Câu 5: Thời gian nhập 1 lô hàng là bao lâu?

Tổng thời gian nhập khẩu của 1 lô hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố và bao gồm các khoảng thời gian sau:

  • Thời gian trucking từ nhà máy ra cảng xuất
  • Thời gian làm thủ tục hải quan xuất khẩu
  • Thời gian cut off container (Tuỳ từng cảng và tuỳ thuộc vào từng hãng tàu mà thời gian cut off khác nhau)
  • Thời gian tàu chạy (Cần biết được hàng đi từ cảng nào đến cảng nào)
  • Thời gian làm thủ tục hải quan nhập khẩu
  • Thời gian vận chuyển từ cảng – kho nhận hàng.

Câu 6: Trường hợp KH không có chức năng XNK, Simba có thể hỗ trợ gì cho KH?

Simba sẽ cung cấp dịch vụ xnk ủy thác trọn gói cho khách hàng

Với nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động ngoại thương và thương mại xuất nhập khẩu cùng đội ngũ có chuyên môn cao sẽ giúp hoạt động xuất nhập khẩu của khách hàng được thuận lợi với chi phí thấp nhất.

Simba có thể thay thế doanh nghiệp trong các vấn đề sau :

  • Đàm phán, ký kết hợp đồng nội/ngoại thương với người bán hàng nước ngoài
  • Làm các thủ tục cần thiết để xuất nhập khẩu hàng hóa
  • Thanh toán tiền cho người bán hàng nước ngoài
  • Khai và nộp các loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế VAT,....cho hàng nhập khẩu
  • Lưu giữ bộ chứng từ xuất nhập khẩu: hợp đồng, hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói,...
  • Xuất trả hàng đã nhập khẩu cho người ủy thác, cùng hóa đơn VAT cho hàng nhập khẩu.

Câu 7: Trường hợp KH tự đứng ra nhập khẩu, cần phải chuẩn bị những hồ sơ, giấy tờ gì?

  1. Điều kiện để khách hàng tự đứng ra nhập khẩu
  • Về mặt pháp lý: Đăng ký kinh doanh những mặt hàng mà doanh nghiệp muốn nhập về để tiện cho việc xuất hoá đơn sau này
  • Về mặt thủ tục:

+ Doanh nghiệp cần cập nhật thông tin của công ty lên hệ thống của tổng cục hải quan

+ Đăng ký thông tin của doanh nghiệp trên hệ thống cổng thông tin 1 cửa quốc gia, cho các bộ ngành liên quan

+ Chữ ký số có tích hợp tính năng khai báo hải quan. Nếu không thì doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ đại lý khai thuê hải quan.

  1. Trường hợp khách hàng tự đứng ra nhập khẩu mà thuê Simba làm vận chuyển và thủ tục hải quan thì khách hàng cần cung cấp những giấy tờ gì?
  • Hợp đồng ngoại thương (sales contract)
  • Hoá đơn (Invoice)
  • Bảng kê khai chi tiết hàng hoá (Packing list)
  • C/O (Nếu có)
  • Vận đơn (đối với đường biển và đường hàng không)

Câu 8: Nếu KH ủy thác XNK cho Simba, KH sẽ nhận được những giấy tờ gì?

 Uỷ thác xuất nhập khẩu sẽ giúp cho doanh nghiệp chưa có chức năng xuất nhập khẩu hay chưa có kinh nghiệm xuất nhập khẩu mua bán được hàng hóa quốc tế. Trường hợp doanh nghiệp ủy thác cho Simba, Simba sẽ đại diện cho khách hàng ký kết hợp đồng mua bán ngoại thương với đối tác nước ngoài. Doanh nghiệp và Simba sẽ ký kết hợp đồng mua bán nội địa

Khi đó, do tất cả các chứng từ mua/bán đều đứng tên trên danh nghĩa pháp nhân Simba, nên sau khi kết thúc đơn hàng uỷ thác nhập khẩu, giấy tờ duy nhất khách hàng nhận được đó chính là hoá đơn đỏ.

Câu 9: Chi phí khi nhập hàng lẻ và nhập hàng nguyên cont có chênh lệch nhiều không? (Không cho vào nội dung Livestream đối với câu hỏi này)

Rất khó để có thể trả lời 1 câu hỏi chung chung như thế này.

Hàng lẻ thì cũng có nhiều thể tích/trọng lượng như 1cbm/1tấn, 2cbm/2tấn, 3cbm/3tấn,….14cbm/14tấn,15cbm/15tấn…

Hàng cont thì có nhiều loại cont: cont 20ft, cont 40ft, cont lạnh, cont sàn,…

Dĩ nhiên nếu so sánh 1/2/3/4/5 cbm/tấn với cont 20/40ft thì chi phí chênh lệch là rất lớn.

Còn so sánh 14/15 cbm/tấn với cont 20ft thì không thể khẳng định cái nào rẻ hơn cái nào. Vì có nhiều trường hợp, nhiều thời điểm nếu 15cbm tính chi phí đi hàng lẻ sẽ cao hơn so với việc đi nguyên cont 20ft. Như vậy, đối với trường hợp tổng thể tích/ trọng lượng đơn hàng >12cbm thì nhân viên kinh doanh phải làm bài toán so sánh giữa việc đi hàng lẻ hay đi nguyên cont

Câu 10: Các loại thuế đối với 1 lô hàng chính ngạch? KH cần phải làm gì để được hưởng ưu đãi thuế

Hàng nhập về Việt Nam sẽ phải chịu các loại thuế sau:

  • thuế nhập khẩu
  • thuế tiêu thụ đặc biệt
  • thuế giá trị gia tăng.

Các sản phẩm chính mà Simba hay nhập là máy móc, thiết bị, linh phụ kiện, nội thất,... nên chỉ hay gặp phải thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Thuế VAT thường là 10%.

Thuế nhập khẩu tuỳ thuộc vào từng sản phẩm. Để được hưởng thuế NK ưu đãi Doanh nghiệp có thể xin C/O từ nước xuất khẩu. Đối với TQ thì đó là CO form E. Tuy nhiên không phải mặt hàng cũng được hưởng ưu đãi thuế NK từ CO form E

Câu 11: KH phải gửi những gì để Simba làm công bố hợp quy? Bao lâu thì xong?

Để làm công bố hợp quy khách hàng cần phải cung cấp cho simba những thông tin, giấy tờ sau:

  • Thông tin chi tiết hàng hoá nhập khẩu: tên sản phẩm/công dụng/mô tả chi tiết hàng hoá (thông số kỹ thuật)
  • Bảng kê khai chi tiết hàng hoá
  • Mẫu sản phẩm để đem đi kiểm tra (số lượng mẫu tuỳ thuộc vào từng mặt hàng, từng đơn vị kiểm tra)
  • Thời gian test mẫu thông thường từ 5-7 ngày
  • Thời gian làm công bố: tuỳ từng mặt hàng thuộc các bộ/ban ngành nào mà thời gian sẽ khác nhau
  • Chi phí kiểm tra chất và chi phí làm công bố: tuỳ từng mặt hàng thuộc các bộ/ban ngành nào mà chi phí sẽ khác nhau

Câu 12: Nếu hàng hóa nhập về xảy ra tình trạng sai lỗi hỏng, Simba có chịu trách nhiệm không? Simba có hỗ trợ gì để khắc phục tình trạng đó

Simba chỉ là đơn vị trung gian đứng ra vận chuyển hàng hóa hoặc đứng ra nhận uỷ thác nhập khẩu hỗ trợ khách hàng nhập hàng hoá về. Simba chỉ có trách nhiệm nhận nguyên đai và giao nguyên kiện, do đó Simba sẽ không chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hoá bên trong kiện hàng. Trong trường hợp hàng nhập về có lỗi, Simba sẽ hỗ trợ khách liên hệ với nhà cung cấp để khiếu nại

Để hạn chế rủi ro trên, khách hàng có thể sử dụng gói thẩm định của Simba (NVKD tự phân tích lợi thế khi KH sử dụng gói thẩm định)

Câu 13: Simba có hỗ trợ gom hàng chính ngạch từ nhiều nhà cung cấp không?

Simba có hỗ trợ gom hàng chính ngạch từ nhiều nhà cung cấp. Trong trường hợp này khách hàng sẽ phải trả cho Simba chi phí gom hàng và chi phí lưu kho chờ gom hàng từ các nhà cung cấp khác (Nếu có)

Câu 14 Các hình thức thanh toán khi XNK chính ngạch? Hình thức nào phổ biến và sử dụng nhiều khi XNK với TQ? Đồng tiền thanh toán là đồng tiền nào?

Có 2 hình thức thanh toán quốc tế phổ biến trong hoạt động XNK chính ngạch là:

    1. Phương thức thanh toán bằng chuyển tiền TT/TTR (telegraphic transfer)

Là hình thức người trả tiền ủy nhiệm cho NH đầu NK trích tài khoản của mình một số tiền nhất định chuyển cho người bán trong một khoảng thời gian nhất định

    1. Phương thức thanh toán bằng thư tín dụng (L/C – letter of credit)

L/C là một văn bản do một ngân hàng phát hành theo yêu cầu của một khách hàng (người nhập khẩu) cam kết trả tiền cho người thụ hưởng (người xuất khẩu) khi người này xuất trình được một bộ chứng từ hợp lệ. Do đó L/C này được gọi là L/C thương mại hay L/C chứng từ. L/C thương mại được hình thành trên cơ sở hợp đồng nhưng lại độc lập hoàn toàn với hợp đồng.

  • Hình thức phổ biến và được sử dụng nhiều nhất khi XNK với Trung Quốc là phương thức thanh toán T/T hay thanh toán điện chuyển tiền. Đồng tiền thanh toán là USD.

Câu 15: Simba ưu tiên XNK những mặt hàng nào? Những mặt hàng được hưởng ưu đãi thuế quan từ Trung Quốc?

Simba hỗ trợ khách hàng XNK tất cả các mặt hàng được nhà nước cho phép. Đối với những khách hàng kinh doanh nhỏ lẻ, nhập số lượng ít và không thường xuyên hoặc những mặt hàng phải xin giấy phép và thủ tục với chi phí cao, Simba sẽ hỗ trợ phân tích giúp khách hàng lựa chọn hình thức nhập khẩu phù hợp.

Rất nhiều các mặt hàng được hưởng ưu đãi thuế quan từ Trung Quốc như máy móc, linh kiện, phụ kiện, đồ gia dụng, đồ nội thất,…

Câu 16: Các loại giấy chứng nhận CO, CQ là do đơn vị nào cung cấp? Khi nào cần phải có CO, CQ?

1. Khái niệm CO

- C/O (certificate of origin): là giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cho hàng hóa xuất khẩu được sản xuất tại nước đó. C/O phải tuân thủ theo quy định của nước xuất khẩu và cả nước nhập khẩu.

- Mục đích của C/O là chứng minh hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp về thuế quan và các quy định khác của pháp luật về XNK của hai nước nhập và xuất khẩu (hiểu là không phải hàng lậu hay hàng trôi nổi không có nhà sản xuất rõ ràng).

- Công ty nào xuất khẩu thì công ty đó có nhiệm vụ cung cấp CO cho bên nhập khẩu.

2. Khái niệm về CQ

- C/Q (certificate of quality): là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế.

- Mục đích của CQ là chứng minh hàng hóa đạt chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố kèm theo hàng hoá. (Được hiểu là người bán cam kết với người mua về chất lượng hàng hoá theo quy định đã ký trong hợp đồng)

2. CO, CQ do đơn vị nào cung cấp?

- CO do Bộ công thương có quyền cấp. Bộ này ủy quyền cho một số cơ quan, tổ chức đảm nhận công việc này. Mỗi cơ quan được cấp một số loại C/O nhất định

- Doanh nghiệp sản xuất ra hàng hoá chỉ có quyền công bố các tiêu chuẩn chất lượng liên quan đến sản phẩm xuất khẩu, nhưng cấp CQ là cơ quan độc lập có chức năng cấp giấy tờ đó (Thường là cơ quan nhà nước có các thiết bị thẩm định chất lượng)

 Câu 17: Khi KH ủy thác XNK cho Simba thì KH cần phải làm những gì? Có cần chuẩn bị thủ tục giấy tờ gì không?

Trường hợp khách hàng uỷ thác XNK cho Simba => Trách nhiệm của khách hàng

• Cung cấp đầy đủ thông tin về loại hàng, model, thông số kỹ thuật… để Simba đặt hàng.
• Phối hợp cùng Simba để đàm phán hợp đồng với đối tác nước ngoài
• Chuyển tiền hàng để Simba thanh toán

Liên hệ với SIMBA khi bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ Logistics uy tín tại Việt Nam! Hotline SIMBA 037.931.1688.

avatar
Xin chào
close nav